Link Juice – Thuật ngữ thông dụng cần biết khi tìm hiểu về ngành SEO

Khi tìm hiểu về SEO, các bạn sẽ được nghe đến một thuật ngữ rất phổ biến trong ngành với tên gọi là Link Juice. Nó được xem là yếu tố mang đến nhiều giá trị tiềm năng, giúp website của bạn vượt qua các đối thủ khác trên các bảng xếp hạng tìm kiếm. Có thể nói, việc tối ưu hóa Link Juice cũng tác động mạnh mẽ đến hiệu quả và chất lượng SEO, không hề kém cạnh các yếu tố khác. Hãy cùng tìm hiểu xem Link Juice có ý nghĩa như thế nào, vai trò và cách thức hoạt động của nó ra sao để có thêm nhiều kiến thức hữu ích về lĩnh vực SEO nói chung và thuật ngữ này nói riêng nhé!

Link Juice là gì?

Như đã nói ở trên, Link Juice là một thuật ngữ thông dụng trong thế giới SEOer. Nó đề cập đến sức mạnh của website thông qua các liên kết ngoại vi hoặc liên kết nội bộ bên trong website (external link hoặc internal link). Giả sử, bạn hãy coi các đường link của website là hệ thống ống nước. Khi đó, Link Juice chính là dòng nước được vận chuyển trong đường ống đó.

Link Juice thể hiện độ mạnh của website thông qua external link hoặc internal link
Link Juice thể hiện độ mạnh của website thông qua external link hoặc internal link

Hiểu đơn giản, cứ một liên kết trỏ tới website của bạn thì sẽ xuất hiện một Link Juice. Tương tự càng nhiều liên kết trỏ tới thì dòng chảy sức mạnh này càng được tăng lên. Link Juice được tính như là một lá phiếu giúp giới thiệu, quảng bá cho trang web của bạn. Nó cũng được xem là một trong những yếu tố quyết định cực kỳ quan trọng trong việc xác định thứ hạng trên SERPs của Google.

Link Juice hoạt động như thế nào?

Giả sử bạn có các trang web A và B. Nếu tất cả các yếu tố xếp hạng khác là như nhau và trang web A có một Link Juice trong khi trang web B không có, Trang A sẽ xếp hạng cao hơn trên SERPs do các Link Juice nhận được từ các trang web bên ngoài liên kết đến nó . Điều gì xảy ra nếu trang web của B cũng có được một liên kết? Điều này phụ thuộc vào số lượng Link Juice.

Nhìn vào biểu đồ dưới đây. Một trang web A nhận được các liên kết từ bốn trang web. Trong khi đó, B chỉ nhận được các liên kết từ hai trang web. Khi A nhận được các liên kết từ các trang web khác, nhiều Link Juice được chuyển giao cho A. Do đó, có khả năng là A được xếp hạng cao hơn so với B trong kết quả tìm kiếm.

Biểu đồ mô tả hoạt động của Link Juice
Biểu đồ mô tả hoạt động của Link Juice

Một yếu tố quan trọng khác cần cân nhắc là đường đi Link Juice chảy ra ở cả hai hướng. Xét trường hợp: các trang web liên kết đến trang web A có thể liên kết đến các trang web khác nữa còn các trang web liên kết đến trang web B dù ít hơn nhưng không “chảy” ra ngoài. Trong trường hợp này thì tỷ lệ phần trăm Link Juice mà B nhận được là cao hơn so với tỷ lệ phần trăm Link Juice của các trang web A nhận được. Điều này làm tăng cơ hội trang web của B được xếp hạng cao hơn so với trang web A.

Các yếu tố tác động

  • Keywords as Anchor Text : Từ khóa được sử dụng làm Anchor text tạo backlink
  • Followed or No Followed : Liên kết đó là nofollow hay dofollow (nofollow sẽ không nhận được Link Juice)
  • Site Traffic : Lượng traffic của trang đặt link
  • Authority Site : Độ uy tín của tên miền đặt link
  • Page Rank : Page Rank của một website đặt link/
  • Depth of Content : Độ sâu của nội dung trên trang
  • Number of Outbound Links : Số các liên kết thoát ra ngoài
  • Relevance : Sự liên quan của nội dung website đặt link và website nhận link

Vai trò của Link Juice

Tuy Google đã bác bỏ cách tính PageRank và những thuật ngữ liên quan đến sức mạnh của link. Thế nhưng, nếu suy nghĩ theo hướng tốt cho người dùng, Link Juice cũng đóng góp những vai trò nhất định.

Giới thiệu người dùng website uy tín, có thẩm quyền

Liên kết trên một trang web (cả liên kết trong và liên kết ngoài) đều có mục tiêu điều hướng. Đồng thời còn có mục bổ sung, trích dẫn nguồn thông tin hữu ích cho người dùng. Việc trang web của bạn nhận được Link Juice từ những trang uy tín, được đánh giá cao sẽ là “bằng chứng tuyệt vời” cho thấy web của bạn thực sự hữu ích với người dùng. Điều này cũng đúng khi bạn trỏ link tới các trang web khác với giá trị nội dung cao, tới những nguồn thông tin chính thống, góp phần đưa người dùng tới những thông tin tin cậy được kiểm chứng.

Đa dạng hóa thông tin

Trong khuôn khổ bài viết, đôi khi khó có thể phân tích vấn đề ở nhiều góc nhìn khác nhau. Trong khi đó, môi trường thông tin hiện nay luôn rất đa dạng. Đa số người dùng luôn có nhu cầu cần được so sánh, bổ sung thông tin liên tục.

Link Juce giúp mở rộng và đa dạng hóa luồng thông tin
Link Juce giúp mở rộng và đa dạng hóa luồng thông tin

Link Juice sẽ phát huy tác dụng của mình là cầu nối kiến thức cho người dùng. Chúng giúp mở rộng và đa dạng hóa thông tin. Qua đó, người dùng có thể tiếp cận đúng và đủ luồng thông tin.

Giúp Bot Google thu thập dữ liệu tốt hơn

  • Thứ nhất, nó giúp Google hiểu được rõ ràng cấu trúc website, các chủ đề trên website.
  • Thứ hai, những trang mới trên website sẽ được Google nhanh chóng tìm ra. Bởi vì, khi các trang trên 1 website được liên kết “mạch lạc”, Google sẽ dễ lần theo phát hiện các nội dung mới. Điều này cũng đúng khi nội dung mới ấy của bạn thực sự hữu ích và nhận được liên kết trỏ về từ các trang web khác.

Như vậy qua bài viết trên đã một phần nào giải thích cho các bạn hiểu rõ hơn về Link Juice. Hi vọng rằng các bạn có thể tự tin hơn về kiến thức SEO của mình. Chân thành cám ơn các bạn đã quan tâm theo dõi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Xin đừng copy em :)