Khám phá kỹ thuật chuyển hướng Website thông dụng với Web Navigation

Một trong những yếu tố quan trọng không kém và cần thiết trong thực hiện Technical SEO phải kể đến kỹ thuật chuyển hướng Web Navigation. Đây là thuật ngữ được sử dụng phổ biến và không còn quá xa lạ đối với người chuyên thiết kế website nói riêng và toàn bộ SEOer nói chung. Web Navigation được biết đến là quá trình chuyển hướng trang, ngoài ra còn giúp liên kết các trang nội bộ lại với nhau. Hiện nay nó đã được ứng dụng vào hầu hết các website trên Internet. Cùng tham khảo rõ hơn về Web Navigation cũng như những lợi ích mang lại cho quá trình SEO kỹ thuật ở bài viết dưới đây ngay nhé!

Định nghĩa của Web Navigation

Navigation dịch sang tiếng việt có nghĩa là điều hướng hay chuyển hướng đến một vị trí mà người đó mong muốn. Tuy nhiên, tùy trường hợp cũng như lĩnh vực mà ý nghĩa sẽ khác nhau. Web Navigation có nghĩa là điều hướng, chuyển hướng người dùng trên website đến một trang nào đó mà họ muốn.

Web Navigation cho phép chuyển hướng trang web đến vị trí mong muốn
Web Navigation cho phép chuyển hướng trang web đến vị trí mong muốn

Ví dụ: bạn đang truy cập vào trang chủ và muốn xem dạo này ở đây có thủ thuật WordPress nào mới không >> bạn sẽ rê chuột vào thanh menu >> chọn mục WordPress >> chọn mục Thủ Thuật WordPress. Khi bạn thực hiện thao tác đó là bạn đang điều hướng nội dung rồi đấy.

Các kiểu điều hướng phổ biến

Trong bố cục một website chúng ta thường thấy có 2 kiểu điều hướng. Mỗi kiểu điều hướng đều có một tác dụng riêng tương ứng:

  • Menu điều hướng (Navigation Bar hay Navigation Menu) là thành phần không thể thiếu của một website. Đây là kiểu điều hướng mà thành thanh đó sẽ xuất hiện ở đầu hoặc ngay sau header phần đầu của website. Chúng hiển thị ở vị trí có thể gây ấn tượng lập tức cho người dùng. Thanh điều hướng này có nhiệm vụ hiển thị các danh mục nội dung của website và trình bày theo cấp bậc (mức độ bao quát của chủ đề). Ví dụ: WordPress >> Học WordPress | Thủ Thuật WordPress | WordPress Development.
Menu điều hướng là thứ quan trọng tất yếu mà website cần có
Menu điều hướng là thứ quan trọng tất yếu mà website cần có
  • Breadcrumb Navigation là thanh điều hướng hiển thị trong một chuyên mục, bài viết hoặc trang. Mục đích để xác định vị trí của người dùng tại thời điểm hiện tại. Qua đó nhằm điều hướng trang web chính xác hơn (về địa điểm). Những website xây dựng cấu trúc phức tạp, nhiều tầng nên sử dụng. Nó cho người dùng biết rằng họ đang ở vị trí nào trên website. Ví dụ: Trang chủ >> Web Development >> Học HTML Cơ Bản.

Tầm quan trọng của Web Navigation

Thanh navigation rõ ràng sẽ giúp cho việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn. Giúp điều hướng đến nội dung mà người dùng cần nhanh chóng hơn. Nhất là những website có nhiều tầng danh mục nội dung/sản phẩm như web tài liệu, web phim, web bán hàng online. Đối với SEO thì Web navigation cũng là một trong những tiêu chí để Google đánh giá và xếp hạng website của bạn. Khi truy cập ngoài kết quả tìm kiếm bạn sẽ thấy có cái Breadcrumb Navigation ngay bên dưới tiêu đề bài viết.

Điều hướng website của bạn sẽ làm hài lòng người dùng trước. Sau đó, tối ưu hóa điều hướng của bạn cho hiệu suất SEO. Không bao giờ thỏa hiệp trải nghiệm người dùng. Ngoài ra còn giúp liên kết chéo giữa các silo nội dung. Mức độ liên quan của nội dung giữa các trang rất quan trọng để xếp hạng từ khóa. Điều này xuất hiện một cách tự nhiên trong một kiến trúc website phân cấp, được phân loại tốt. Tuy nhiên, điều này có thể có những hạn chế khi nó thiếu liên kết chéo giữa các silo nội dung. Trong đó có một số trang quá sâu hoặc quá xa để nhận được một lượng link juice tốt từ các nguồn khác.

Web navigation được hiển thị tối ưu trên thiết bị di động

Web navigation rõ ràng để mang đến sự thuận tiện cho người truy cập. Giúp trải nghiệm tổng quát của website được tốt hơn, thời gian ở lại website lâu hơn. Bởi vì họ cũng muốn khám phá thêm thông qua thanh navigation. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần điều chỉnh để nó hiển thị tối ưu trên di động thông qua một giao diện mobile riêng hoặc responsive. Mình nhận thấy có rất nhiều website tuy thanh navigation trên Desktop nhìn đẹp, rõ ràng. Nhưng trên di động lại rất khó sử dụng. Bạn hết sức lưu ý về điều này!

Web navigation được xuất hiện trên di động để tối ưu hóa điều hướng dễ dàng hơn
Web navigation được xuất hiện trên di động để tối ưu hóa điều hướng dễ dàng hơn

Bài viết đến đây là kết thúc, mong rằng với những điều mình vừa chia sẻ trên đây giúp bạn giải đáp thắc mắc thế nào là web navigation và nhận ra được lợi ích của web navigation. Đầu tư thanh navigation chỉnh chu, đẹp sẽ là một lợi thế lớn. Qua đó giúp giữ chân người dùng ở lại trên website của bạn.

Cập nhật thêm nhiều thông tin liên quan khác tại Technical SEO.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Xin đừng copy em :)