Sitemap và những điều cần biết để tối ưu website chuẩn SEO

Một trong những yếu tố onpage quan trọng mà bạn cần phải tối ưu cho website của mình là sitemap XML. Sitemap nói một cách dễ hiểu là một bản đồ của website, nó sẽ vẽ ra con đường chi tiết để những vị khách ghé thăm website có thể dễ dàng khám phá. Đặc biệt là bot google, nhờ sơ đồ trang web mà con bot có thể đến được với tất cả nội dung trên website một cách nhanh chóng. Từ đó, sẽ giúp google nhanh index nội dung trên trang của bạn, website cũng sẽ rút ngắn được thời gian lên top google. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tối ưu sitemap trên trang chuẩn onpage, cùng theo dõi nhé.

Khái niệm về sitemap?

Sitemap được ví như một bảng đồ của website
Sitemap được ví như một bản đồ của website

Sitemap (sơ đồ trang web) là một bản đồ chi tiết về trang web, giúp các công cụ tìm kiếm tìm, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục tất cả nội dung trang web. Sơ đồ trang web cũng cho công cụ tìm kiếm biết trang nào là quan trọng nhất trên website của bạn.

Những loại sitemap trên website

Có 4 loại sitemap chính:

– Sitemap XML thông thường: Sitemap là một bản đồ chi tiết về trang web. Đây là loại Sơ đồ trang web phổ biến nhất. Nó thường ở dạng sitemap XML liên kết đến các trang khác nhau trên trang web.

– Video Sitemap: Được sử dụng cụ thể để giúp Google hiểu nội dung video trên trang web.

– News Sitemap: Giúp Google tìm nội dung trên các trang web được phê duyệt cho Google News.

– Image Sitemap: Giúp Google tìm thấy tất cả các hình ảnh được lưu trữ trên trang web.

Vì sao cần xây dựng bản đồ cho website?

Các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing sử dụng sơ đồ trang web để tìm các trang khác nhau trên trang web. Google cho biết: “Nếu các trang trên website của bạn được liên kết chính xác, trình thu thập dữ liệu web của Google có thể khám phá hầu hết trang web”.

Nói cách khác, có lẽ bạn không cần một sơ đồ trang web. Nhưng nó chắc chắn không làm ảnh hưởng gì đến nỗ lực SEO của bạn. Vì vậy, việc sử dụng chúng cũng có ý nghĩa nhất định. Cũng có một vài trường hợp đặc biệt khi sơ đồ trang web thực sự có ích.

Ví dụ, Google chủ yếu tìm các trang web thông qua những liên kết. Nếu trang web của bạn hoàn toàn mới và chỉ có một số backlink bên ngoài, thì sitemap thật tuyệt vời trong việc giúp Google tìm các trang trên website của bạn.

Sau khi cài sitemap cho website. bạn cần phải khai báo với google qua công cụ Search consol
Sau khi cài sitemap cho website. bạn cần phải khai báo với google qua công cụ Search Console

Hoặc có thể bạn chạy một trang web thương mại điện tử với 5 triệu trang. Trừ khi bạn đặt liên kết nội bộ một cách hoàn hảo và có rất nhiều liên kết ra bên ngoài (external link). Nếu không Google sẽ gặp khó khăn khi tìm tất cả các trang đó. Đó là lúc sơ đồ trang web phát huy được vai trò của mình.

Kết luận

Tóm lại, có thể nói sitemap luôn là một trong những yếu tố. Và là công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động SEO của bạn. Bởi nó giúp bot Google có thể truy xuất những bài viết trên trang web rất nhanh. Ngay cả khi website của bạn được tối ưu liên kết internal kém. Chúng tôi tin rằng bài viết trên đã mang lại khá nhiều thông tin. Cũng như trải nghiệm hữu ích về các khái niệm như Sitemap là gì? Hay các hướng dẫn về cách tạo Sitemap đơn giản. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức cho website của mình trở nên thân thiện hơn trong mắt người sử dụng. Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Xin đừng copy em :)